วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผลการทดลองทำอิฐดินเผาเองที่บ้าน

ผลการทดลองทำอิฐดินเผาเองที่บ้าน

ใส่แกรบมากทำให้้อิฐแข็งแรงมากกว่าเดิม ข้อนี้ใช่ แต่อย่าให้มากเกินไป อัตราส่วน ดิน ๑ ต่อแกรบ ๑ น่าจะเหมาะสมที่สุด แต่บางทีใส่น้ำมากไปหน่อยมันก็ไปก็ต้องใสแกรบเพิ่ม...เพื่อให้มันข้นขึ้น....ตอนนี้ผมก็เริ่มทำแล้วแต่จะทำบ้านยังไม่ได้ ทั้งพ่อตาแม่ยาย ภรรยา ยังไม่ยอมรับ ผมก็อธิบายจนแทบปากฉีกแล้ว...ก็เลยงั้นผมทำแบบรีสอร์ท ซุกสองหลังก่อน เอาไว้เป็นห้องสมุดให้ลูกๆ ไว้อ่านหนังสือ มันจขะได้เย็นๆ และจะได้อ่านได้นานๆ และช่วงเทศการเอาไว้ให้พวกลุก กะป้า และหลานๆ นอน เพราะบ้านผมเป็นบ้านไม้หน้าร้อนไม่ต้องบอกว่ามันขนาดไหน...อุปกรณ์ผมมีเพียบ ทั้งไม้ ทั้งแกรบ...
.....ขาดแต่แรงงาน...ผมทำคนเดียว ก็ทำอิฐดินวันละ ๓๐ นาที หรือ ๑ ชม. ก็ได้อิฐวันละ ๑๐ ถึง ๒๐ ก้อน ทำมากกว่านี้ มันเหนื่อย กว่าจะย่ำดินได้... แล้ต้องแช่ดินไว้ด้วย ไม่งั้นดินมันไม่แตก และเป็นก้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น