วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อิฐ ราคาอิฐ อิฐแดง อิฐมอญ อิฐอยุธยา อิฐโบารณ อิฐรู อิฐตัน อิฐก่อ


เป็นที่น่าเสียดายว่า ปัจจุบันนี้ ครัวมอญที่เคยทำอิฐออกจำหน่ายจนได้ชื่อว่าเป็นผู้นำในการ ผลิตวัสดุก่อสร้างชนิดนี้ขึ้น ได้เลิกราหันไปประกอบอาชีพอื่นกันหมดสิ้น ทำให้คำว่า อิฐมอญ ตก เป็นชื่อของอิฐดินเผา ซึ่งผลิตออกขายมาจากโรงงาน หรือกลุ่มผู้ผลิตอื่น ๆ ที่ไม่มีเชื้อสายมอญอยู่เลย

หลังจากอิฐกลายเป็นสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้าง ที่มีความสำคัญมากขึ้น เพราะประชาชน ไม่นิยมปลูกสร้างบ้านเรือนด้วยไม้ที่มีราคาสูงมากต่อไปขนาดของอิฐก็ถูกลดลงให้เล็กจนเหลือเพียง ยาว 14 เซนติเมตร กว้าง 6.5 เซนติเมตร และสูง3 เซนติเมตร เท่านั้น ขนาดของอิฐที่เล็กลงนี้เป็นผล ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการก่อสร้างด้วย กล่าวคือ เปลี่ยนการเรียงอิฐแบบโบราณโดยใช้ด้านยาว สลับด้านกว้าง มาเป็นใช้ด้านยาวโดยตลอด แต่ใช้วิธีเรียงสลับครึ่งก้อน

ปัจจุบันนี้ อาชีพที่ทำอิฐมอญแพร่หลายไปตามจังหวัดต่าง ๆ หลายจังหวัด แต่ที่ทำกันใน แบบครัวเรือนยึดถือตกทอดกันมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ มีอยู่เพียงไม่มากนัก ส่วนใหญ่เกาะกลุ่มกัน อยู่ที่จังหวัดปทุมธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดอ่างทองเท่านั้น

อิฐไทยหรือที่นิยมเรียกกันว่า อิฐมอญ ยังมีวิวัฒนาการต่อมาอีกขั้นหนึ่ง นั่นคือ อิฐโชว์หรือ อิฐประดับ อิฐประเภทนี้มีวิธีการทำเช่นเดียวกับอิฐไทย หากแต่ส่วนผสมของอิฐ ไม่มีแกลบอยู่ จึง ทำให้ผิวเรียบสวยงานแต่ก็มีจุดด้อยอยู่ตรงที่เหราะกว่าอิฐที่ผสมด้วยแกลบ อิฐโชว์หรืออิฐประดับนี้ มีราคาสูงกว่าอิฐไทยมาก เพราะมีกระบวนการผลิตที่ประณีต พิถีพิถัน ดังนั้นจึงไม่เป็นที่นิยมของ คนทำอิฐทั่วไป

การทำอิฐมอญเริ่มจากการนำเรือ [4] เช่น เรือมาดหรือเรือชะล่า ไปบรรทุกดินเลนที่ขุด ขึ้นมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ภาษาคนทำอิฐเรียกว่าทำดินจากนั้นก็โกยดินเลนออกจากเรือ ไปใส่ใน บ่อ ผสมดินเรียกว่าหลุมดินแล้วเอาแกลบใส่ผสม ใช้เท้าย่ำให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันเรียกว่าย่ำดินเมื่อได้ที่แล้วจึงโกยดินดังกล่าวไปเก็บไว้ในบ่อพักดิน เพื่อผึ่งดินให้หมาด ใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง แล้วโกยดินขึ้นรถเข็นนำไปยังลาน แล้วเทดินไว้บนลานกลางแจ้ง ใช้พิมพ์ที่ทำด้วยไม้เป็น กรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้กดลงบนดิน พิมพ์เป็นแผ่น เรียงกันเป็นแถวบนลาน แล้วผึ่งแดดไว้ประมาณ สามวันจนแห้ง จากนั้นจึงใช้มีดถากตกแต่งให้เรียบร้อยทั้งสี่ด้าน มีดที่ใช้แต่งเรียกว่ามีดถากอิฐเมื่อตกแต่งแล้วจะผึ่งแดดไว้จนกว่าอิฐจะแห้ง แล้วขนอิฐไปเรียงซ้อนไว้เป็นชั้น ๆ ในโรงอิฐจนเป็น กองใหญ่ ขนาดกว้าง 10 เมตร ยาว 20 เมตร สูง 2 เมตร จะได้อิฐประมาณสองหมื่นแผ่นเรียกว่าหนึ่งเตาแล้วเอาโคลนผสมแกลบทาให้ทั่วเตา อย่าให้มีรูหรือร่องรอย เพื่อที่เวลาเผาจะเก็บความ ร้อนได้มาก จากนั้นเอาฟืนสอดตามช่องระหว่างแถวอิฐที่ติดกับพื้นดิน เอาไฟจุดเผา ไฟจะลุกลาม ขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด ใช้เวลาเผาประมาณ 5-8 วัน ก็ไหม้หมด พอถึงวันที่สิบอิฐจะเย็นลง ช่างจะรื้อ อิฐด้านนอกที่ไม่สุกออก เหลือแต่อิฐสุกสีแดงไว้ขายต่อไป

ในการผลิตอิฐมอญได้มีการวิวัฒนาการเรื่อยมา เพื่อให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้ งานของงานและพื้นที่ ซึ่งมีความแตกต่างออกไป ปัจจุบันได้มีการทำอิฐมอญกันอย่างแพร่หลายใน ประเทศไทย แต่ละแหล่งการผลิตที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันดีในธุรกิจอุตสาหกรรมการทำอิฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น